Công an xã Tân Hộ Cơ với mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả

06/12/2022
Là xã biên giới, thời gian qua Công an xã Tân Hộ Cơ, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp có những mô hình phòng, chống tội phạm hay, qua đó góp phần phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn.
Xã Tân Hộ Cơ, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp, có tuyến biên giới dài 10,5 km, có cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà và cửa khẩu phụ Bình Phú. Để giữ vững, ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, Công an xã đã thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên tuyến biên giới. 
 
Mô hình tiếng loa an ninh, trật tự vùng biên.

 

Cụ thể trong năm 2022, Công an xã đã tham mưu Ủy ban nhân dân xã tiếp tục củng cố, kiện toàn 06 mô hình và ra mắt 04 mô hình mới như: Mô hình: “Tín đồ phật tử chùa Hiếu Đức thực hiện an sinh xã hội gắn với đảm bảo ANTT trên địa bàn”, mô hình: “Phòng cháy chữa cháy khu dân cư cửa khẩu quốc tế Dinh Bà”, mô hình: “Tiếng loa an ninh trật tự vùng biên” và mô hình: “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy”. Đồng thời ra mắt: “Điểm chữa cháy công cộng, tại ấp Gò Bói, xã Tân Hộ Cơ, huyện Tân Hồng”.
 
Trung tá Nguyễn Văn Thiền, Phó Trưởng Công an xã Tân Hộ Cơ, huyện Tân Hồng cho biết: Trong 04 mô hình mới nêu trên, thì mô hình “Tiếng loa an ninh, trật tự vùng biên” được đánh giá đạt kết quả cao nhất. Bởi vì mô hình trên được quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo ANTT tại địa phương. Nổi bật của mô hình được thể hiện ở nội dung tuyên truyền về tình hình ANTT trên địa bàn để người dân nâng cao ý thức, phương thức thủ đoạn của từng loại tội phạm. Thực tế cho thấy mô hình không chỉ mang lại sự bình yên khu dân cư, mà còn huy động được sức mạnh nhân dân trong tham gia phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương.
 
Nhất là trong mùa dịch, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, không có điều kiện tuyên truyền, vận động tập trung, thì mô hình: “Tiếng loa an ninh” đã phát huy hiệu quả, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về tội phạm đến nhân dân. Đến nay mùa dịch đã qua, mô hình này lại tiếp tục góp phần bảo đảm ANTT ở cơ sở. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, người dân ấp Gò Bói, xã Tân Hộ Cơ cho biết, nhờ có tiếng loa ANTT vùng biên vào mỗi buổi chiều, ý thức giữ gìn tài sản của người dân được nâng lên rõ rệt, bà con đã tập dần thói quen khóa cửa cẩn thận trước khi đi ngủ, mở đèn thắp sáng trước nhà để đề phòng trộm cắp… Nhờ đó, trong năm qua, tình hình tội phạm trong xã của chúng tôi giảm rõ rệt so với các năm trước.
 
Còn mô hình: “Tín đồ phật tử chùa Hiếu Đức thực hiện an sinh xã hội gắn với đảm bảo ANTT trên địa bàn xã Tân Hộ Cơ” tuy mới thành lập vào ngày 02/6/2022, nhưng mô hình này đã thực sự chăm lo cho đời sống người dân nghèo trên địa bàn. Cụ thể chùa Hiếu Đức phối hợp với các mạnh thường quân tổ chức tặng 570 phần quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá các phần quà trên 160 triệu đồng. Thời gian qua, từng mô hình trên đã mang lại hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân đối với các loại tội phạm, hỗ trợ lực lượng Công an thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. 
 
Theo dự báo các loại tội phạm trộm cắp, tệ nạn xã hội, buôn lậu, đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới từ nay đến cuối năm, dịp Tết diễn biến phức tạp. Để đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn, thời gian tới, Công an xã sẽ tăng cường công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ để người dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm, phối hợp với lực lượng Biên phòng, các lực lượng đứng chân trên tuyến biên giới tuần tra, kiểm soát, đảm bảo ANTT, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm xuất nhập cảnh trái phép, buôn lậu qua biên giới và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo ANTT tại địa bàn. 
 
Thường xuyên phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, củng cố kiện toàn lại các mô hình đảm bảo ANTT tại địa phương hoạt động hiệu quả hơn. Phối hợp các ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội công tác đảm bảo ANTT, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phục vụ tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
 
Từ việc triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình phòng chống tội phạm, thời gian qua các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã được kiềm chế kéo giảm rõ rệt, góp phần giữ vững được tình hình ANTT trên địa bàn xã vùng biên.
Ngọc Hân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website