Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy

29/06/2024
Ngày 29/6/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc và tuần hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy với chủ đề “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu tại buổi Lễ.
Cùng dự có đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, các đơn vị trực thuộc Bộ Công an...
 
Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, phát luật nhất quán và xuyên suốt để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và tập trung nguồn lực đầu tư cho công tác phòng, chống ma túy (PCMT); sự phối hợp hợp tác, hỗ trợ của các nước, các tổ chức quốc tế đối với Việt Nam trong công tác đấu tranh PCMT ngày càng được chặt chẽ, hiệu quả; sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, các bộ, ngành, địa phương trong công tác này, qua đó từng bước kiềm chế sự gia tăng, phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy. 
 
Các đại biểu dự buổi Lễ.
Các đại biểu dự buổi Lễ.
 
 
Mới đây, ngày 26/6/2024, Bộ Công an phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động PCMT, Ngày Quốc tế, Ngày Toàn dân PCMT (26/6) và tuyên dương điển hình tiên tiến trong thực hiện Đề án “Xã biên giới sạch về ma túy”. Tại buổi Lễ, đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm đã đánh giá, ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của các lực lượng, đơn vị chức năng trong công tác PCMT trên các lĩnh vực công tác từ tuyên truyền, giáo dục; công tác đấu tranh của các cơ quan chuyên trách thuộc Bộ Công an, Quốc phòng, Tài chính, Lao động, Thương binh và Xã hội; công tác cai nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và công tác hợp tác quốc tế trong PCMT. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các lực lượng, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai các hoạt động trọng tâm trong thời gian tới. 
 
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu “giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy” trong thời gian tới theo chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, góp phần xây dựng môi trường xã hội, an toàn, lành mạnh, phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị các bộ, ban, ngành Trung tương, các địa phương, Ban Chỉ đạo 89 thành phố Hà Nội quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và công tác PCMT nói riêng theo các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm.
 
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại buổi Lễ.
 
 
Quán triệt phương châm lấy phòng ngừa là chính, hạn chế phát sinh người nghiện mới; kiềm chế, không để gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy, đổi mới nâng cao hiệu quả, chất lượng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCMT phù hợp với tình hình, đặc điểm của các địa phương và thành phố Hà Nội; trong đó, đặc biệt chú ý đến nhóm đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và những người dễ tổn thương bởi tội phạm và tệ nạn ma tuý, tạo sự đồng thuận, sức lan tỏa của toàn xã hội tham gia vào công tác PCMT.
 
Với chủ đề trọng tâm “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy” cần rà soát nhân rộng các mô hình điểm; xã, phường, thị trấn không ma túy; tiến tới xây dựng địa bàn cấp huyện, cấp tỉnh không ma túy… Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giữa giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy. Nắm chắc tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy tại địa bàn để áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp và quản lý chặt chẽ, nhất là số đối tượng có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá” để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy gắn với quản lý, hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng có việc làm, thu nhập ổn định. Xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình cai nghiện ma túy hiệu quả tại địa bàn cơ sở.
 
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cùng các đại biểu bấm nút thực hiện nghi thức phát động chương trình “Chung một quyết tâm – Vì cộng đồng không ma túy”.
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chương trình “Chung một quyết tâm – Vì cộng đồng không ma túy”.
 
 
Tăng cường công tác đấu tranh ngăn chặn “nguồn cung”. Các lực lượng chức năng mà chủ công là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cần phát huy vai trò chủ trì, nòng cốt trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, cùng các lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan; chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ đối tượng chủ mưu, cầm đầu; triệt xóa, giải quyết dứt điểm các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát. 
 
Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, quán triệt công tác PCMT là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm rất cao và cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội. Do đó, công tác này đòi hỏi phải được triển khai mọi lúc, mọi nơi, phải làm liên tục, không ngừng, không nghỉ, không có ngoại lệ, không có vùng cấm; tuyệt đối không để chủ quan, "trùng xuống" để ma túy còn đất sống; giữ gìn sự bình yên của nhân dân. 
 
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cùng các đại biểu thăm quan triển lãm ảnh.
 
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và sự tham gia, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân các tỉnh và Thủ đô Hà Nội, sự hiệp đồng, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, chúng ta sẽ đoàn kết một lòng đẩy lùi hiểm họa ma túy ra khỏi đời sống xã hội, hướng tới xây dựng một cộng đồng sạch ma túy theo đúng thông điệp của chủ đề Tháng hành động PCMT năm 2024 đã đề ra.
 
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cùng các đại biểu dự buổi Lễ.
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cùng các đại biểu dự buổi Lễ.
 
 
Tại chương trình, đã diễn ra Lễ tuần hành hưởng ứng Tháng hành động PCMT của lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma tuý thuộc Công an nhân dân, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan; lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, lực lượng quần chúng Thủ đô (ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, Y tế, Đoàn viên thanh niên, Hội Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh)…
 
Các lực lượng tham gia diễu hành hưởng ứng Tháng hành động PCMT.
 
 
Chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy” bao gồm chuỗi các hoạt động, sự kiện tuyên truyền về PCMT, về hậu quả và tác hại của ma túy; giao lưu, chia sẻ kiến thức về PCMT với chủ đề “Sức mạnh của cộng đồng trong PCMT” diễn ra vào tối nay 29/6; giải chạy phong trào “Ngàn bước chạy – Chung một quyết tâm – Vì cộng đồng không ma túy” diễn ra vào sáng ngày 30/6; triển lãm ảnh với chủ đề “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”…
Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website