Đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ

30/07/2024
Chiều 29/7/2024, tại Đà Nẵng, Bộ Công an phối hợp Thành ủy, UBND thành phố tổ chức tọa đàm đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thiếu tướng, Tiến sĩ (TS) Đào Ngọc Dinh, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, chiến lược và lịch sử Công an (Bộ Công an); Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và Đại tá Trần Đình Liên, Phó Giám đốc Công an thành phố đồng chủ trì buổi tọa đàm. Dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học – Công nghệ, Bộ Chỉ huy quân sự, BĐBP, các ban, ngành và lãnh đạo Công an 14 tỉnh, thành phố thuộc Vùng.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.


Phát biểu khai mạc tọa đàm, thay mặt lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh khẳng định, buổi Tọa đàm là dịp để Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ và 14 địa phương trong vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ trao đổi, bàn thảo, đánh giá các vấn đề liên quan đến xây dựng lực lượng Công an nhân dân, bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của Vùng cũng như từng địa phương.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, ngày 3/11/2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là nghị quyết rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm rất lớn của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đối với các địa phương trong vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu khai mạc tọa đàm.


Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 26, Thành ủy Đà Nẵng tập trung chỉ đạo ban hành Chương trình hành động nhằm quán triệt đến các cấp ủy đảng, chính quyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào việc tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh; qua đó đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quy mô lớn, được cộng đồng doanh nghiệp và du khách trong, ngoài nước đánh giá là điểm đến hấp dẫn và đáng tin cậy. Những kết quả, thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng những năm qua có vai trò đóng góp rất quan trọng của công tác bảo đảm an ninh trật tự. Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Đề án về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”…

Thiếu tướng, TS. Đào Ngọc Dinh phát biểu đề dẫn tọa đàm.


“Thành phố Đà Nẵng rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành của Trung ương, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ và các tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ trong quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố cũng như đẩy mạnh liên kết phát triển trong vùng’, ông Hồ Kỳ Minh bày tỏ mong muốn.

Phát biểu đề dẫn Tọa đàm, Thiếu tướng, TS.Đào Ngọc Dinh, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, chiến lược và lịch sử Công an cho biết: Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ có vị trí địa chiến lược hết sức quan trọng, “mặt tiền” hướng ra Biển Đông của đất nước, vì vậy, ưu tiên hàng đầu đặt ra không chỉ với Vùng, các địa phương trong Vùng, mà còn với cả nước trong nhiệm vụ bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo đảm an ninh biển, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hơn nữa, trong số 14 tỉnh, thành phố của Vùng, thì có 7 tỉnh có đường biên giới trên bộ với nước bạn Lào, nên cũng đặt ra những vấn đề trong bảo đảm an ninh biên giới trên bộ, xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị để phục vụ phát triển; các vấn đề an ninh kết nối Bắc - Nam, Đông - Tây, huyết mạch thông suốt của đất nước.

Bên cạnh đó, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ tuy có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển kinh tế biển, nhưng còn chưa được khai thác hợp lý và phát huy hiệu quả. Các vấn đề an ninh truyền thống lẫn phi truyền thống vẫn còn nhiều phức tạp, ảnh hưởng đến sinh kế, đời sống của Nhân dân…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm.


Để xây dựng các giải pháp khả thi, góp phần giải quyết các khó khăn, hạn chế, bất cập nêu trên, tại cuộc Tọa đàm, Thiếu tướng, TS. Đào Ngọc Dinh đề nghị các đại biểu đánh giá, làm sâu sắc hơn nữa tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn các tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ thời gian qua; công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Song song với đó, làm rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố trong bảo đảm ANTT và xây dựng lực lượng Công an nhân dân; thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, những giải pháp, cách làm hay và kiến nghị. Đồng thời, phân tích, đánh giá, làm rõ công tác huy động hệ thống chính trị, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức tôn giáo và người dân trong bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn và nhiệm vụ xây dựng “thế trận lòng dân” gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh quốc gia, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa…

Tại buổi tọa đàm, trên cơ sở nội dung trao đổi, thảo luận cả về lý luận lẫn thực tiễn của đại diện các đơn vị, địa phương trong Vùng, Ban Tổ chức tọa đàm cho biết sẽ tập hợp, tiếp thu, xây dựng báo cáo kết quả Tọa đàm với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; qua đó góp phần tham mưu, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự gắn với phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.


 

Doãn Hùng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website