Đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn xã, hướng tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

27/03/2023
Từ những nỗ lực phấn đấu của chính quyền, địa phương, người dân và nòng cốt là Công an xã trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn, đến tháng 5/2022, xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đã được công nhận đạt tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.
Xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười, trước đây tình hình ANTT trên địa bàn có lúc, có nơi diễn biến phức tạp. Để giữ ổn định tình hình, đảm bảo ANTT góp phần giữ vững các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Trung tá Trần Quốc Khánh, Trưởng Công an xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười cho biết: “Trong các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, tiêu chí về ANTT do Công an xã đảm nhiệm đóng vai trò nòng cốt. Hàng năm Công an xã đã tham mưu cho đảng ủy xây dựng nghị quyết đảm bảo ANTT. Qua nghị quyết Ủy ban nhân dân xã xây dựng kế hoạch cụ thể để lãnh đạo các ngành, đoàn thể, trưởng các ấp phối hợp với lực lượng Công an trong triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giữ vững ổn định tình hình ANTT ở địa phương”. 
 
Công an xã còn củng cố lực lượng dân phòng ở 05 ấp. Hàng đêm phối hợp với Công an xã tuần tra, kiểm soát phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Trong đó, đã kịp thời phát hiện 01 số đối tượng trộm cắp, ma túy từ địa bàn khác đến hoạt động, hỗ trợ Công an huyện nắm bắt tình hình, triệt xóa thành công các tụ điểm tệ nạn cờ bạc …
Công an xã Mỹ Đông tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn xã.

Đồng thời, xây dựng các mô hình, đội dân phòng, câu lạc bộ người hoàn lương, mô hình gắn số điện thoại Công an xã, mô hình camera an ninh, mô hình “Gắn biển số nhà ở cụm tuyến, dân cư”, mô hình này giúp Công an quản lý cư trú tại địa phương, góp phần tích cực trong công tác tiếp nhận, xử lý thông tin vụ việc liên quan đến ANTT. Qua các mô hình đã được người dân cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp cho Công an xã giải quyết các tin báo tố giác tội phạm, tình hình tệ nạn xã hội. Trong 06 tháng cuối năm 2022 và 03 tháng đầu năm 2023, Công an xã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện triệt xóa 02 tụ điểm ma túy và 02 tụ điểm đánh bạc… 
 
Thường xuyên bám địa bàn, phối hợp chặt chẽ với tổ nhân dân tự quản, đoàn thể lồng ghép vào các buổi họp chi tổ hội phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giúp người dân nâng cao cảnh giác với tội phạm. Tuyên truyền, vận động trên 80 hộ dân tại 02 cụm dân cư ấp 4 cam kết không vi phạm pháp luật, không tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Triển khai thông tư quy định khu dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn: “An toàn về ANTT” đến toàn thể cán bộ, người dân nắm, ký cam kết thực hiện. Bên cạnh công tác chủ động phối hợp với các ngành phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an xã còn gắn với cuộc vận động toàn dân xây dựng văn hóa nông thôn mới, đô thị văn minh, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các phong trào thực hiện xây dựng NTM nâng cao ở địa phương và kịp thời đề xuất khen thưởng các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng chống tội phạm.
 
Bà Trần Thị Ngọc Cẩm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười nhận xét: “Công an xã đóng vai trò rất quan trọng, nòng cốt trong thực hiện tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao. Trong thời gian qua, Công an xã chủ động tham mưu cho cấp ủy chính quyền, giải quyết kịp thời các mâu thuẩn, các tranh chấp cũng như khiếu kiện không để phát sinh ra các mâu thuẩn lớn làm ảnh hưởng đến ANTT ở địa phương. Ngoài những tiêu chí mà giao cho Công an phụ trách chính thì Công an còn tham gia các phong trào khác để góp phần xây dựng NTM ở địa phương”.
 
Trong nghị quyết của Đảng bộ xã đến năm 2025 là đạt NTM kiểu mẫu, tuy nhiên với sự phấn đấu và quyết tâm của Đảng bộ xã sẽ xây dựng xã NTM kiểu mẫu đến cuối năm 2023. Để làm được điều đó, ngoài huy động sức dân, các đoàn thể trong giữ gìn ANTT ở địa bàn, Công an xã sẽ tăng cường hơn nữa công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tiếp tục tham mưu tốt cho Đảng ủy, xây dựng Nghị quyết, chỉ đạo các ngành đoàn thể, các ấp phối hợp tốt với Công an xã phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.
 
Trung tá Trần Quốc Khánh, Trưởng Công an xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười cho biết thêm: “Công an xã sẽ củng cố, nâng cao chất lượng các mô hình đảm bảo ANTT hiện có. Đồng thời học tập các mô hình mới, mô hình hay từ các địa bàn khác để áp dụng tại địa phương mục đích giữ vững chính trị, đảm bảo trật tự xã hội. Hàng tháng Công an xã tham mưu họp hội đồng đảm bảo ANTT, qua đó đánh giá tình hình của tháng, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Tăng cường hơn nữa công tác phòng ngừa các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn xã, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2023.  
Ngọc Hân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website