Dấu ấn đậm nét của Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong phòng chống bão, lũ

13/09/2024
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Họ không chỉ là những chiến sĩ góp phần bảo vệ ANTT mà còn là những người đồng hành, sát cánh cùng Nhân dân giữa tâm bão, lũ vượt qua khó khăn.

Sẵn sàng có mặt trên tuyến đầu chống bão, lũ

Ngay từ 20h tối ngày 7/9/2024, tâm bão số 3 Yagi đã tiến vào Thủ đô Hà Nội với sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 12. Do ảnh hưởng của bão, tại tỉnh Bắc Giang đã có mưa to kèm theo dông lốc và gió giật mạnh khiến nhiều địa phương bị ngập sâu, chia cắt, cô lập, sạt lở đất; nhiều công trình nhà ở, trụ sở cơ quan bị tốc mái, đổ tường; hàng nghìn ha cây trồng, lúa, hoa màu bị gãy đổ; hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc bị tê liệt hoàn toàn. Trước tình hình đó, với tinh thần “bốn tại chỗ”, Công an tỉnh Bắc Giang đã huy động tổng lực các lực lượng, phương tiện tham gia sơ tán người và tài sản.

Mặc dù mới được kiện toàn và ra mắt thời gian ngắn, nhưng Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tỉnh Bắc Giang đã thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm cao, tích cực, nhiệt tình phối hợp với Công an xã chính quy và chính quyền địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ hỗ trợ người dân phòng, chống bão. Trong suốt những ngày mưa bão, hình ảnh Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở với bộ quần áo ướt sũng, gương mặt lấm lem bùn đất vẫn miệt mài làm nhiệm vụ đã trở nên quen thuộc. Họ có mặt ở khắp mọi nơi, từ những tuyến đường ngập lụt đến những ngôi nhà bị tốc mái, luôn sẵn sàng giúp đỡ, bảo đảm an toàn cho người dân. Họ là những người không quản mưa bão, vất vả, tích cực tuyên truyền, vận động người dân sơ tán đảm bảo an toàn; trực tiếp tham gia cứu hộ, cứu nạn; vận chuyển lương thực, thực phẩm hỗ trợ những hộ bị ngập…

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở huyện Lục Ngạn hỗ trợ dọn dẹp gia đình người dân sau bão.
Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở huyện Lục Ngạn hỗ trợ dọn dẹp gia đình người dân sau bão.

 

Tại địa bàn huyện Lục Ngạn – một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tỉnh Bắc Giang, ngay từ thời điểm dự báo tình hình bão số 3 đổ bộ vào đất liền, Công an huyện Lục Ngạn đã họp khẩn, huy động 100% cán bộ, chiến sỹ và Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở thường trực quân số đảm bảo an toàn. Thượng tá Nguyễn Văn Duân, Trưởng Công an huyện Lục Ngạn cho biết: Công an huyện đã huy động gần 1.000 đồng chí trong Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở của huyện trực 100% quân số, tập trung tại Công an xã để cùng thực hiện nhiệm vụ. Có nhiều trường hợp các đồng chí trong lực lượng này, nhà bị ngập sâu, cây trồng bị thiệt hại nặng nhưng vẫn rất tích cực, nhiệt tình tham gia giúp người dân vì cái chung và vì cộng đồng.

Tại địa bàn thị xã Việt Yên, mưa lớn kéo dài đã làm tăng mực nước sông Cầu trên mức báo động 3 khiến nước tràn qua đê bối tại xã Vân Hà, xã Tiên Sơn, phường Quang Châu gây ngập úng cục bộ. Trước tình hình đó, Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở của các xã, phường trên địa bàn thị xã Việt Yên đã được huy động gia cố đê bối dọc tuyến sông Cầu; đồng thời, tích cực sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Ông Nguyễn Quang Long, Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT Tổ dân phố Nam Ngạn, phường Quang Châu, thị xã Việt Yên cho biết, đã 01 tuần nay kể từ khi mưa bão, Tổ bảo vệ đã cùng với lực lượng Công an chính quy thường trực tại vị trí trực chốt, các thành viên tham gia đều rất tích cực, trách nhiệm, hăng say, trực chốt nghiêm túc và phối hợp cùng chính quyền, thanh niên, Quân đội hỗ trợ nhân dân đắp đê, vận động, giúp bà con nhân dân sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn.

Đi “gõ cửa từng nhà” sơ tán dân khỏi dòng nước lũ

Nhờ có Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tỉnh Bắc Giang mà công tác phòng, chống mưa bão, hỗ trợ người dân đạt được nhiều kết quả rất tích cực, góp phần gắn bó tình cảm sâu sắc giữa lực lượng này với quần chúng nhân dân. Đêm 10/9/2024, nước lũ tràn qua đê bối của thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa khiến toàn bộ các hộ dân trong thôn đều bị ngập sâu. Trước tình hình khẩn cấp, Công an xã Hợp Thịnh đã huy động Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở của xã tham gia tìm kiếm, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Khi đến cổng gia đình ông Ngô Văn Cử (sinh năm 1960) và Ngô Văn Quyến (sinh năm 1984), nghe tiếng kêu cứu. Khi vào trong phát hiện cả 02 bố con đều bị liệt, không có khả năng di chuyển. Trong tình thế nguy cấp do nước lũ đang ngày một dâng cao, đồng chí Hoàng Thế Dũng, Tổ phó bảo vệ ANTT thôn Quyền và đồng chí Dương Văn Điệp, Tổ phó bảo vệ ANTT thôn Ngọc Tân, cùng xã Ngọc Sơn đã bế 02 bố con băng qua dòng nước lũ đang dâng cao, chảy siết để di chuyển đến vị trí an toàn.

Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở huyện Hiệp Hòa hỗ trợ sơ tán người dân.
Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở huyện Hiệp Hòa hỗ trợ sơ tán người dân.

 

Còn bà Ngô Thị Nguyên, người dân thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, không giấu được những giọt nước mắt xúc động khi được lực lượng Công an huyện Hiệp Hòa cùng Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở xã đến “giải cứu” khỏi vùng nước lũ: “Từ hôm qua đến giờ, tôi chưa được ăn miếng cơm nào vào bụng. Nếu như nước lũ mà còn tiếp tục dâng lên nữa thì quả thực tôi không biết phải ở đâu, phải làm như thế nào, liệu có còn sống sót được tới giờ hay không. Thật sự tôi rất cảm ơn các đồng chí đã đến cứu tôi bởi mấy ngày nay tôi không biết làm thế nào để liên hệ với lực lượng Công an, tôi rất muốn được đến nơi an toàn”.

Cũng như bà Nguyên, cụ bà Nguyễn Thị Khuyên, 78 tuổi, ở tổ dân phố Nam Ngạn, phường Quang Châu, thị xã Việt Yên, không có niềm vui, niềm xúc động nào hơn thế khi bà được cán bộ, chiến sỹ Công an thị xã Việt Yên và Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở phường Quang Châu dùng xuồng đến “giải cứu” về điểm trú ẩn an toàn sau khi bị lũ lụt cô lập 3 ngày, toàn bộ thực phẩm không còn: “Cảm ơn tất cả, cảm ơn Đảng và Chính phủ, Công an, Bộ đội đã hi sinh vì dân, vì nước, đã kịp thời cứu đồng bào Tổ dân phố Nam Ngạn, phường Quang Châu chúng tôi”.

Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở thị xã Việt Yên chung tay vận chuyển lương thực, thực phẩm hỗ trợ bà con nhân dân vùng bị ngập lũ.
Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở thị xã Việt Yên chung tay vận chuyển lương thực, thực phẩm hỗ trợ bà con nhân dân vùng bị ngập lũ.

 

Chính nhờ việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, cứu giúp từng người dân sơ tán khỏi vùng nguy hiểm của Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã mang lại sự an tâm cho người dân, giúp họ vượt qua những khó khăn trong mùa mưa bão. Trong số những cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang và Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tỉnh, có những gia đình đồng chí bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 gây ra, nhà ở bị ngập sâu, hư hỏng; cây trồng, hoa màu gãy đổ; gia đình phải sơ tán, mất liên lạc… song, họ phải tạm thời gác lại gia đình, hậu phương ở phía sau để đi về phía bão, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Nhân dân. Đó không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm cao cả mà còn là mệnh lệnh từ trái tim, là sự hi sinh quên mình, tất cả vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân.

Việt Hà - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website