Quản lý và hỗ trợ đối tượng sau cai nghiện, đối tượng tái hòa nhập cộng đồng

02/08/2024
Từ việc quan tâm, quản lý sát, nắm tâm tư nguyện vọng số đối tượng sau cai nghiện, đối tượng tái hòa nhập cộng đồng, thời gian qua, Công an phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự và Công an xã Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã hỗ trợ đối tượng được vay vốn làm ăn, trở thành người có ích cho xã hội.

Tính đến thời gian hiện nay, Công an phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự đang quản lý 17 đối tượng sau cai nghiện trở về địa phương. Để hạn chế tối thiểu người tái nghiện và phát sinh người nghiện mới trên địa bàn, Trung tá Võ Minh Sang, Phó Trưởng Công an phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự cho biết: Công an phường thường xuyên phối hợp với các ban ngành đoàn thể, quan tâm, quản lý người sau cai nghiện về địa phương. Thời gian qua, đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường An Thạnh cơ bản được kiềm chế, số người nghiện mới và số tái nghiện giảm rõ rệt.

Ngoài việc lập hồ sơ, quản lý số đối tượng cai nghiện, Công an phường tham mưu đề xuất Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường hỗ trợ cho người sau cai nghiện hoặc những người chấp hành xong án phạt tù phạm tội ma túy trở về địa phương để được vay vốn từ quỹ tái hòa nhập cộng đồng, tạo điều kiện cho họ có nguồn vốn để làm ăn, có việc làm ổn định không vi phạm pháp luật. Đến nay, Công an phường đã đề xuất cho 02 người sau cai nghiện vay với tổng số tiền 60 triệu đồng, cho 02 người chấp hành xong án phạt tù về ma túy vay với tổng số tiền 100 triệu đồng, qua kiểm tra số người này đã chí thú làm ăn theo phương án được phê duyệt.

Điển hình có anh H, ngụ khóm 5, phường An Thạnh. Sau khi chấp hành xong án phạt tù về tội ma túy về địa phương đã được Công an phường An Thạnh hướng dẫn làm hồ sơ vay 50 triệu đồng để mở quán cơm, thức ăn nhanh trên địa bàn. Đến nay bình quân 01 ngày anh H thu nhập trên 01 triệu đồng, bỏ tiền vốn, anh còn lời trên 300 ngàn đồng.

Công an phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự hỏi thăm người sau cai nghiện.               


Còn tại xã Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc, từ khi quỹ tái hòa nhập cộng đồng được thành lập đến nay, Công an xã đã tham mưu đề xuất cho 24 đối tượng tù tha tái hòa nhập cộng đồng được vay vốn quỹ tái hòa nhập cộng đồng, với tổng số tiền 800 triệu đồng, tạo điều kiện cho người tái hòa nhập cộng đồng có vốn để làm ăn sinh sống, không tái phạm. Kết quả đạt được đến thời điểm hiện tại là 100% đối tượng vay vốn đều sử dụng số tiền đúng mục đích, hiện tại 20 đối tượng đã hoàn trả vốn vay đúng quy định, còn 04 đối tượng vẫn còn trong kỳ hạn vay.  

Đạt được kết quả trên, Trung tá Đỗ Thanh Hùng, Phó Trưởng Công an xã Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc thông tin: Công an xã phối hợp với ban ngành đoàn thể xã, Đội hỗ trợ tư pháp và Thi hành án hình sự tiến hành rà soát lên danh sách các đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Thường xuyên tiếp cận các đối tượng để nắm tâm tư tình cảm, hoàn cảnh điều kiện thực tế của đối tượng, tạo điều kiện để họ vay vốn làm ăn, sử dụng đúng mục đích.

Hiện tại toàn tỉnh có trên 2.000 người chấp hành xong án phạt tù và Công an tỉnh quản lý trên 200 người sau cai nghiện. Hàng năm toàn tỉnh có nhiều đối tượng sau cai nghiện, đối tượng tái hòa nhập cộng đồng trở về địa phương, ngoài việc thường xuyên chủ động tham mưu Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã, phường, Công an huyện, thành phố chỉ đạo các ban ngành đoàn thể xã, các Đội nghiệp vụ công an huyện, thành phố, Công an xã, phường, thị trấn giữ vai trò nòng cốt trong công tác quản lý, giám sát, quan tâm hỗ trợ, đánh giá phương án kinh doanh mưu sinh của đối tượng, giúp họ vay vốn để kinh doanh phù hợp, giúp đối tượng vượt qua mặc cảm tự ti với những lỗi lầm trong quá khứ, có ý chí cầu tiến, vươn lên trong cuộc sống, tránh tái phạm.
        
                                   
                                    

 

Ngọc Hân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website