Giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng vay vốn, phát triển kinh tế

25/09/2024
Tái hòa nhập cộng đồng luôn là một hành trình dài đối với những người đã từng lầm lỡ. Tuy nhiên, với sự đồng hành, hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội và cộng đồng, nhiều người đã tìm thấy cơ hội để làm lại cuộc đời. Trong đó, chương trình vay vốn phát triển kinh tế đã thực sự tạo động lực mạnh mẽ để họ tự tin bước vào cuộc sống mới.

Tại địa bàn huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, mỗi xã, thị trấn đều triển khai Mô hình “Tổ tự quản hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng” với nòng cốt là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Công an xã và các tổ chức thành viên nhằm tuyên truyền, vận động những người có quá khứ lầm lỗi và gia đình chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng về hoàn cảnh khó khăn, vướng mắc trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng; định hướng, giới thiệu việc làm giúp họ ổn định cuộc sống, xoá bỏ mặc cảm, tự ti về quá khứ lầm lỗi, vươn lên làm lại cuộc đời, trở thành những công dân gương mẫu, có ích cho xã hội.

Tháng 01/2022, sau khi chấp hành án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, anh Lương Văn Bằng (ở thôn Phúc Đình, xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) loay hoay không biết phải bắt đầu lại cuộc sống mới như thế nào. Phần vì tự ti, mặc cảm, phần vì hoàn cảnh gia đình không hạnh phúc, con nhỏ, anh luôn mong muốn có nguồn vốn để làm ăn, chăm lo cho gia đình và chăm sóc cha mẹ.

Nắm được thông tin về nhu cầu vay vốn của gia đình anh Lương Văn Bằng, Công an xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên đã phối hợp với chính quyền địa phương và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện khảo sát, tạo điều kiện, hướng dẫn để anh được vay vốn ưu đãi 100 triệu đồng theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. “Chương trình vay vốn theo Quyết định số 22 của Chính phủ rất có ý nghĩa đối với gia đình tôi. Từ số tiền được vay này, gia đình tôi sẽ đầu tư sản xuất, kinh doanh, hy vọng sẽ sinh lời để ổn định cuộc sống và trả vốn vay” – anh Bằng xúc động chia sẻ.

Cán bộ Công an huyện Tân Yên thăm hỏi, động viên anh Lương Văn Bằng phát triển kinh tế
Cán bộ Công an huyện Tân Yên trao đổi tình hình đời sống của anh Lương Văn Bằng.

 

Không phụ sự kỳ vọng, giúp đỡ của người thân và lực lượng Công an xã, với số vốn 100 triệu đồng, anh Bằng đã mở cửa hàng vật liệu xây dựng tại xã Phúc Hòa. Nhờ chịu khó, ham học hỏi với quyết tâm cao, công việc kinh doanh của anh Bằng từng bước ổn định, có thu nhập để chăm lo cho gia đình.

Không chỉ riêng anh Bằng mà rất nhiều người tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được hỗ trợ vay vốn từ chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Đó chính là cơ hội để những người lầm lỡ có điều kiện học nghề, sản xuất, kinh doanh, có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống. Qua đó, góp phần làm giảm tỷ lệ tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chương trình hỗ trợ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng tại tỉnh Bắc Giang đã chứng minh rằng, với sự quan tâm và hỗ trợ đúng mức, những người từng lầm lỡ hoàn toàn có thể đứng lên và làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, con đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, bên cạnh sự chung tay, góp sức của chính quyền địa phương, lực lượng Công an, mỗi người tái hòa nhập cộng đồng cũng cần nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu vượt khó vươn lên để không phụ sự kỳ vọng của gia đình và cả cộng đồng.

Việt Hà - Hồng Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website