Nỗ lực vì cuộc sống bình yên của Nhân dân

22/10/2024
Không quản ngại gian nan nguy hiểm, cho dù ngày nắng nóng hay giữa đêm lạnh, đặc biệt trong hoàn cảnh thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn thì lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Yên Bái luôn là lực lượng có mặt đầu tiên tại các “điểm nóng”, khẩn trương tổ chức các hoạt động cứu nạn, cứu hộ, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân.

Trận "đại hồng thủy" xảy ra vào đầu tháng 9/2024 vừa qua, đã biến khu vực thành phố Yên Bái trở thành “rốn lũ”, nhiều tuyến đường bị cô lập, với hàng nghìn ngôi nhà chìm sâu trong biển nước. Tính mạng, tài sản của người dân bị đe dọa nghiêm trọng, cuộc sống vô vàn khó khăn. Trong thời khắc khó khăn, nguy hiểm nhất, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Yên Bái đã triển khai lực lượng, có mặt ở mọi lúc, mọi nơi để tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ người dân di chuyển đến nơi an toàn.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Yên Bái xuyên đêm hỗ trợ di dời người, tài sản của Nhân dân tại thành phố Yên Bái tháng 9/2024.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Yên Bái xuyên đêm hỗ trợ di dời người, tài sản của Nhân dân tại thành phố Yên Bái tháng 9/2024.


Luôn có mặt tại các điểm tâm lũ, đồng hành cùng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và nhân dân trong những ngày thành phố Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng của cơn bão số 3 (Yagi), Thượng tá Vi Việt Hải - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ. “Nhờ duy trì trực 100% quân số, sẵn sàng về phương tiện cứu nạn, cứu hộ, do đó ngay khi xảy ra mưa lớn, nước sông Hồng dâng cao, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã nhanh chóng triển khai lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời ứng cứu Nhân dân trong thời khắc sinh tử”.

Trong tham gia phòng, chống cơn bão số 3, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã huy động gần 1.000 lượt CBCS, trên 150 lượt xe chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và hàng trăm lượt xuồng máy thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ. Đã đưa 22 bệnh nhân, người bị tai nạn vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh bằng xuồng máy; đưa 4.300 người dân đến vị trí an toàn; tổ chức hỗ trợ, di chuyển tài sản giúp 2.180 hộ dân trong khu vực ngập sâu. Đồng thời, tìm kiếm được 06 thi thể người bị nước cuốn trôi, sạt lở đất vùi lấp; đã cứu giúp 03 người ra khỏi khu vực sạt lở an toàn”, Thượng tá Vi Việt Hải cho biết thêm.

Lũ rút, cũng là lúc thành phố Yên Bái lộ ra cảnh tan hoang với bùn đất, rác thải ngập ngụa khắp các tuyến đường, nhà dân. Để giúp người dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất sau lũ, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH lại tiếp tục huy động tối đa lực lượng, phương tiện phối hợp với chính quyền và nhân dân tổ chức dọn dẹp nhà cửa giúp trên 600 hộ gia đình, trường học, tiến hành nạo vét bùn đất tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố bị ngập úng, vệ sinh, làm sạch môi trường. Hình ảnh CBCS xuyên đêm không ngủ, dầm mình dưới nước, chạy đua với thời gian để cứu người, giúp di dân, di chuyển tài sản đến nơi an toàn, cùng với tinh thần khẩn trương khắc phục hậu quả sau lũ dữ, đã nhân lên những hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND trong lòng nhân dân, tô thắm thêm tình quân dân.

Đội tuyển tham gia phần thi thực hành các thao tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Đội tuyển tham gia phần thi thực hành các thao tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.


“Sau mưa bão, nhiều nơi trên địa bàn ngập sâu, sạt lở đất làm cho các hệ thống, thiết bị điện ngoài trời tại các hộ gia đình, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp bị hư hỏng nặng, dẫn đến nguy cơ chạm, chập điện, gây nguy hiểm cho người dân. Để đảm bảo an toàn cho người dân khi sử dụng các thiết bị điện, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động phối hợp với đơn vị chức năng triển khai các biện pháp phòng ngừa; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị điện theo đúng yêu cầu kỹ thuật”, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Dương, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Yên Bái cho biết thêm.

Cùng với làm tốt công tác tham mưu giúp lãnh đạo Công an tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác PCCC và CNCH; tham mưu tổ chức tốt các hội thi nghiệp vụ và phương án về PCCC; triển khai hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, góp phần giảm thiểu các vụ cháy trên địa bàn. Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã trực tiếp tổ chức chữa cháy 14 vụ; tổ chức hướng dẫn, kiểm tra trên 2.000 lượt cơ sở; phối hợp tổ chức 34 lớp huấn luyện, cấp 3.118 giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC; tổ chức 3.369 buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và huấn luyện PCCC và CNCH với 149.980 lượt người tham gia... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về công tác phòng cháy, chữa cháy đến từng người dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.

Nhờ việc triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp cùng tổ chức nghiêm túc thường trực 24/24 giờ sẵn sàng chiến đấu, lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh Yên Bái luôn là đơn vị tiên phong trong chiến đấu với “giặc lửa”, giành giật sự sống với “thủy thần”, thực sự là “điểm tựa” vững chắc của Nhân dân trong những lúc hiểm nguy.
 

Cường Bình - Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website