Vĩnh Phúc: Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống tội phạm mua bán người

23/10/2024
Mua bán người (MBN) là một trong những tội xâm phạm nghiêm trọng quyền con người, khi đối tượng không chỉ có phụ nữ và trẻ em gái mà nam giới và trẻ em trai cũng có thể bị buôn bán. Để thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm MBN nói chung cần có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự phối kết hợp chặt chẽ, hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao của các sở, ngành, đoàn thể.

Là huyện trọng điểm về công nghiệp của tỉnh, Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc hiện thu hút khoảng 40.000 người lao động ngoài tỉnh đến làm ăn, sinh sống. Việc tập trung số lượng lớn người lao động kéo theo sự phát triển mạnh của các cơ sở kinh doanh có điều kiện như khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke..., góp phần thúc đẩy nền kinh tế của địa phương. Theo chiều ngược lại, đây cũng là nơi tiềm ẩn và phát sinh không ít vấn đề phức tạp, nhạy cảm về tình hình an, ninh trật tự, trong đó có vấn nạn MBN. Các đối tượng thường đánh vào tâm lý cả tin với những lời dụ dỗ về “việc nhẹ, lương cao” hay đơn giản là một công việc ổn định với thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng để đưa nạn nhân sập bẫy.

Điển hình, ngày 08/7/2024, Công an huyện Bình Xuyên tiếp nhận tin báo về vụ mua bán người xảy ra trên địa bàn huyện Bình Xuyên. Quá trình điều tra xác định nạn nhân là cháu L.T.P (sinh năm 2010, ở xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) bị các đối tượng trao đổi mua bán vào các ngày 17/6, 22/6, 05/7, tại thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên để làm nhân viên quán hát.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện Bình Xuyên đã đấu tranh làm rõ các đối tượng liên quan, gồm: Bùi Văn Đức (sinh năm 2001), Dương Văn Đoàn (sinh năm 2003) và Dương Công Đức (sinh năm 2007, cùng trú tại thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên); Nguyễn Thị Như Quỳnh (sinh năm 2002, ở xã Tiêu Sơn, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ); Lê Hồng Nam (sinh năm 1998) và Nguyễn Văn Giang (sinh năm 1998, cùng trú tại xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương); Trần Văn Quang (sinh năm 1996, trú tại xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh); Nguyễn Văn Hạng (sinh năm 1988, trú tại xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội). Ngày 16/7/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Xuyên ra Quyết định khởi tố 07 bị can về tội MBN dưới 16 tuổi và 01 bị can về tội bắt giữ người trái pháp luật để tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh tuyên truyền người dân nâng cao tinh thần cảnh giác về tội phạm mua bán người.
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh tuyên truyền người dân nâng cao tinh thần cảnh giác về tội phạm MBN.

 

Nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm MBN, từ đó, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm môi trường an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, Công an huyện Bình Xuyên đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tội phạm MBN nói riêng. Trong đó, phát huy vai trò nòng cốt, xung kích, tăng cường công tác nắm tình hình, tập trung vào các biểu hiện nghi vấn; thường xuyên tổ chức rà soát, khảo sát nhằm thu thập các thông tin có liên quan đến tình hình công tác xuất, nhập cảnh, di cư ra nước ngoài; kiên quyết đấu tranh khi phát hiện vụ việc liên quan đến tội phạm MBN. Từ năm 2019 đến nay, Công an huyện Bình Xuyên đã khởi tố 03 vụ án, 13 bị can đối về hành vi MBN dưới 16 tuổi để phục vụ tại các quán karaoke.

Theo nhận định của các ngành chức năng, tình hình tội phạm MBN ở tỉnh Vĩnh Phúc không có diễn biến phức tạp, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm. Thực hiện phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm MBN, lực lượng Công an các cấp đã chủ động nắm chắc tình hình, dự báo sát, giải quyết tình hình từ sớm, từ xa, từ cơ sở; khẩn trương điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm MBN và các tội phạm có liên quan; phối hợp với Công an các tỉnh có đường biên giới như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai… để trao đổi thông tin, điều tra, triệt phá các đường dây tội phạm MBN; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi MBN.

Lực lượng Công an huyện Sông Lô tuyên truyền phòng chống mua bán người cho bà con dân tộc thiểu số.
Lực lượng Công an huyện Sông Lô tuyên truyền phòng, chống MBN cho bà con dân tộc thiểu số.

 

Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống MBN, phương thức hoạt động, thủ đoạn, hậu quả của tội phạm MBN duy trì, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng ngừa tội phạm MBN… Nhờ đó, trong 3 năm (2021 - 2023), toàn tỉnh chỉ xảy ra 04 vụ MBN, nạn nhân đều là trẻ em dưới 16 tuổi; riêng từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 01 vụ MBN dưới 16 tuổi.

Để kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh triển khai quyết liệt các kế hoạch, phương án phòng, chống MBN; mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm MBN và các hoạt động hưởng ứng nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương; thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong phòng, chống MBN...

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng Công an các cấp trong phòng, chống MBN, nhất là trong công tác nắm tình hình, quản lý cư trú, quản lý đối tượng tại cơ sở; tổ chức tiếp nhận, xử lý kịp thời tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến MBN. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, nhất là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống MBN; đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng việc xây dựng các mô hình hiệu quả, thiết thực, nhân rộng gương điển hình tiên tiến, từ đó, huy động sức mạnh toàn dân, chung tay đẩy lùi tội phạm MBN, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Lan Hương - Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website