Chuyện về hộ dân tình nguyện hiến đất xây dựng trụ sở Công an xã

21/10/2024
Đầu năm 2024, trụ sở Công an xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận được khánh thành, đưa vào sử dụng. Để xây dựng trụ sở tại trung tâm xã, tiện cho cán bộ dưới xuôi lên công tác, gần dân, sát dân, vợ chồng chị Tà Pôn Thị Liên và anh Nguyễn Hữu Dũng đã nhiệt tình hiến hơn 300m vuông đất để đảm bảo diện tích xây dựng trụ sở Công an xã theo đúng quy định của Bộ Công an. Đây là niềm vui bất ngờ của chính quyền và Nhân dân sở tại, nhưng cũng là dấu son thể hiện tình cảm gắn bó khăng khít giữa lực lượng Công an với quần chúng Nhân dân.

Từ chủ trương…

Là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Ninh Thuận, với hơn 98% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Raglai nên khi có chủ trương đưa lực lượng Công an chính quy về đảm nhận nhiệm vụ, chính quyền địa phương vừa mừng nhưng cũng vừa lo, làm sao để lực lượng Công an chính quy “an cư” ở xã thì anh em mới an tâm mà làm việc.

Việc bố trí nguồn lực, kinh phí để xây dựng trụ sở Công an xã đã được các cấp quan tâm. Tuy nhiên, quỹ đất xây dựng trụ sở Công an xã cũng là bài toán nan giải. Chọn được mảnh đất thích hợp để xây dựng tại thôn Ú, trung tâm xã nhưng thửa đất này lại không đủ diện tích để xây dựng theo quy định. Gia đình chị Tà Pô Thị Liên sinh sống tại thôn Ú, sát với mảnh đất dự kiến xây dựng trụ sở Công an xã, khi nghe được tâm sự của đồng chí Katơ Vượng, Trưởng Công an xã Ma Nới về những khó khăn chung, chị Liên và anh Dũng đã quyết định hiến hơn 300m vuông đất của cha mẹ để lại cho chính quyền để phục vụ việc xây dựng trụ sở Công an xã Ma Nới. Anh Dũng cho biết: “Ban đầu mình mới bàn với vợ, thôi thì thì hiến đất cho xã đi, để xã xây dựng trụ sở Công an xã. Mai mốt nhà mình gần trụ sở Công an có việc gì thì cũng an tâm”.

Lãnh đạo Phòng Công tác đảng, công tác chính trị, Công an tỉnh Ninh Thuận thăm, làm việc với gia đình chị Tà Pôn Thị Liên.
Lãnh đạo Phòng Công tác đảng, công tác chính trị, Công an tỉnh Ninh Thuận thăm, làm việc với gia đình chị Tà Pôn Thị Liên.


Không chỉ hiến hơn 300m vuông đất để xây dựng trụ sở Công an xã, trước đó gia đình chị đã hiến gần 100m đất để xây dựng trường Mẫu giáo của thôn. Trong khi đó, chị Liên cùng các con vẫn sinh hoạt trong một căn nhà nhỏ chỉ khoảng 30 m vuông, điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng chị không bán số đất trên mà quyết định hiến tặng cho chính quyền để lo sự nghiệp chung - một nghĩa cử cao đẹp mà hiện nay mấy ai làm được.

Thiếu tá Ka Tơ Vượng – Trưởng Công an xã Ma Nới cho biết: “Một hộ dân làm nông bình thường, nhưng họ lại có ý thức rất cao. Hơn nữa, họ hiến đất rất vô tư và chỉ suy nghĩ về mục đích chung của cộng đồng. Điều này thực sự đáng quý”.

Cho đến hành động

Xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, trong 02 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, bà con dân tộc Raglai một lòng tin theo Đảng, đóng góp sức người, sức của cho sự nghiệp cách mạng. Gia đình chị Liên là gia đình có công với cách mạng. Mẹ bà Liên là bà Tà Pô Thị Rim được Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất vì những đóng góp vào công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Căn nhà cũ có diện tích chỉ 30m2 của gia đình chị Tà Pôn Thị Liên tại xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận.
Căn nhà cũ có diện tích chỉ 30m2 của gia đình chị Tà Pôn Thị Liên tại xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận.


Vượt qua điều kiện hoàn cảnh gia đình còn khó khăn về kinh tế và cả những lời dị nghị của bà con trong tộc họ và hàng xóm láng giềng, chị Tà Pôn Thị Liên và anh Nguyễn Hữu Dũng chỉ đơn giản nghĩ rằng, hiến đất xây dựng trụ sở Công an xã là việc làm đúng đắn, là vinh dự và là một phần trách nhiệm của gia đình mình. Chị Liên tâm sự: “Thời kháng chiến a quay, a ma (bố, mẹ) đã không sợ hy sinh, gian khổ, đi làm giao liên, đi tải đạn, đi nuôi giấu cán bộ để giải phóng đất nước, để Ma Nới được sống trong tự do, hòa bình thì đến đời mình, mình cũng phải làm gì đó để góp phần xây dựng quê hương, giữ gìn bình yên cuộc sống chớ”.

Hạnh phúc là được cho đi

Xuất phát từ sự nhiệt thành và tình cảm vô tư của gia đình chị Liên khi ủng hộ, hiến đất để đầu tư xây dựng trụ sở Công an xã Ma Nới, chia sẻ với những khó khăn về nơi ở của gia đình chị, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã quyết định xây dựng căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá 85 triệu đồng được trích từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa để tặng gia đình chị Liên, anh Dũng.

Ngôi nhà dần dần được hình thành, khang trang, vững trãi. Cùng với niềm vui của Công an xã trong việc tiếp nhận trụ sở mới để được gần dân, sát dân phục vụ Nhân dân được chu đáo. Thì nay, hộ dân tự nguyện hiến đất cho chính quyền xây dựng trụ sở Công an xã cũng tràn ngập niềm vui khi được lực lượng Công an tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ khánh thành và trao tặng căn nhà tình nghĩa. Bước chân vào căn nhà xây tươi mới, không dấu được xúc động, anh Dũng chia sẻ: “Từ khi biết Công an tỉnh xây tặng gia đình mình ngôi nhà mới thì từ đó tới nay, không có đêm nào mình ngủ được, cứ thao thức hoài, mừng lắm!”

Đại tá Huỳnh Cầm – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng đại diện chính quyền địa phương trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chị Tà Pôn Thị Liên.
Đại tá Huỳnh Cầm – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng đại diện chính quyền địa phương trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chị Tà Pôn Thị Liên.


Trong thời kháng chiến, Ma Nới là một trong những căn cứ địa cách mạng, nơi đây luôn có những người dân Raglai nhiệt thành tham gia nuôi giấu cán bộ, phục vụ kháng chiến. Nay khi chính quyền cần đến người dân trong tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo an ninh, trật tự, thì những truyền thống quý báu đó lại được phát huy; trong đó có gia đình chị Liên, anh Dũng.

Đức Minh - Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website